Giới thiệu khái quát về phường Bắc Cường - Thành phố Lào Cai
 Phường Bắc Cường nằm ở phía Đông Nam thành phố Lào Cai. Phía Đông giáp với sông Hồng bên kia sông là xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai); Phía tây giáp huyện Bát Xát; phía Nam giáp với phường Nam Cường; phía Bắc giáp phường Kim Tân và xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai).  

Phường Bắc Cường nằm ở phía Đông Nam thành phố Lào Cai. Phía Đông giáp với sông Hồng bên kia sông là xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai); Phía tây giáp huyện Bát Xát; phía Nam giáp với phường Nam Cường; phía Bắc giáp phường Kim Tân và xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai).  Phường được thành lập từ năm 1992 theo Quyết định số 4127 ngày 01/7/1992 (tách ra từ xã Nam Cường - Thị xã Cam Đường cũ). Với diện tích tự nhiên 1.284.71 ha, với 4257 hộ, 17.518 nhân khẩu và 16 dân tộc, được chia tách thành 26 tổ dân phố, dưới sự lãnh đạo của 19 chi bộ trực thuộc, 765 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ và 1910 đảng viên sinh hoạt theo quy định 213 của Bộ chính trị.

Trong những năm qua, Đảng bộ phường xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hoá là nền tảng. Chú trọng xây dựng chính quyền, mặt trận, các đoàn thể trong sạch vững mạnh, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ các tổ chức trong hệ thống chính trị, đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng lên. Hàng năm, có trên 92% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; Đảng bộ phường liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã thực hiện tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước có nhiều hình thức thu hút quần chúng, đặc biệt đã tập trung vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt kết quả tốt.

Nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố đã và đang đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông thuận lợi, thương mại- dịch vụ chuyển dịch đúng hướng, TTCN duy trì và phát triển. Trình độ dân trí cao, đồng đều với trên 50% là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang; số lượng đảng viên cơ sở và đảng viên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đông; cán bộ công chức được chuẩn hóa, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt của phường được tăng cường, củng cố, kiện toàn ngày càng chất lượng, hiệu quả góp phần củng cố tổ chức, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ cơ sở Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ dân phố và các chi hội đoàn thể khu dân cư có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; văn hóa – xã hội được cải thiện. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy- HĐND- UBND thành phố, sự phối hợp, giúp đỡ về chuyên môn của các phòng ban, đoàn thể thành phố, sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận đoàn kết thống nhất cao của Nhân dân toàn phường góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VII đã đề ra.

Phường có 19/26 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch, giải phóng mặt bằng thuộc 25 dự án, phải sắp xếp di chuyển tái định cư hàng nghìn hộ dân, cơ chế chính sách thường xuyên thay đổi; thiếu đồng bộ; một số dự án triển khai chậm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều phức tạp; chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; thực hiện việc sáp nhập tổ dân phố, số hộ dân tăng, không gian và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động cộng đồng, thiết chế văn hóa có nơi còn thiếu, đặc biệt ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống xã hội… do đó đã tác động đến quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể CBCC phường cùng với sự đoàn  kết đồng thuận của nhân dân, trong những năm qua, UBND phường Bắc Cường đã lập được thành tích xuất sắc, được các cấp, các ngành của tỉnh, Trung ương và thành phố ghi nhận, kết quả:

    1. Danh hiệu thi đua:

 

Năm

Danh hiệu thi đua

Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua, cơ quan ban hành QĐ

2010

Cờ thi đua của UBND tỉnh

Số 843/QĐ-UBND ngày 08/4/2011 của UBND tỉnh Lào Cai

2012

Cờ thi đua của UBND tỉnh

Số 930/QĐ-UBND ngày 27/4/2012 của UBND tỉnh Lào Cai.

    2. Hình thức khen thưởng:

 

Năm

Hình thức khen thưởng

Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận hình thức khen thưởng, cơ quan ban hành QĐ

2010

Bằng khen  của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 995/QĐ- UBND ngày 20/4/2010 của UBND tỉnh Lào Cai trong phong trào xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

2011

Bằng khen  của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 843/QĐ- UBND ngày 08/4/2011 của UBND tỉnh Lào Cai trong phong trào xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

2013

Bằng khen  của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 2138/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND tỉnh Lào Cai.

2017

Bằng khen  của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 3747/QĐ-UBND ngày 25/08/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.

2018

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 30/05/2018 của Thủ tướng Chính Phủ.

2018

Giấy khen chủ tịch UBND huyện Văn Bàn

Quyết định số 1298/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn

2019

Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 01/02/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh

2021

Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 16/03/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh

 

Thành tích trên là niềm tự hào và là kết quả của sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn phường Bắc Cường đã quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, cùng với sự chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND phường đã phát huy được những tiềm năng nội lực của địa phương trong thời kỳ đổi mới của đất nước và của tỉnh Lào Cai, thành phố Lào Cai.

Sau 30 năm tái lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc phường Bắc Cường đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển phường Bắc Cường giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Hoàng Thị Phượng

 

Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1