PHƯỜNG BẮC CƯỜNG 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (01/9/1992-01/9/2022)
Trong không khí tưng bừng phấn khởi của nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai và phường Bắc Cường đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập thị xã tỉnh lỵ thành phố Lào Cai; 30 năm ngày thành lập phường Bắc Cường (01/9/1992 - 01/9/ 2022)

Trong không khí tưng bừng phấn khởi của nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai và phường Bắc Cường đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập thị xã tỉnh lỵ thành phố Lào Cai; 30 năm ngày thành lập phường Bắc Cường (01/9/1992 - 01/9/ 2022). Qua 30 năm xây dựng và phát triển phường Bắc Cường đạt được những kết quả cụ thể như sau:

Ngày 01/7/1992, Ban Tổ chức - Cán bộ của Chính phủ ban hành Quyết định số 412/TCCP về việc thành lập các xã thuộc thị xã Lào Cai, thị xã Cam Đường, theo đó Chính phủ quyết định thành lập xã Bắc Cường thuộc thị xã Lào Cai.

Ngày 01/9/1992, Thị ủy Lào Cai ra Quyết định số 01-QĐ/TU thành lập Chi bộ Đảng Bắc Cường, gồm 26 đảng viên.

Ngày 8/9/1994, Thị ủy Lào Cai ra Quyết định số 106-QĐ/TU về việc nâng cấp Đảng bộ cơ sở, Chi bộ Đảng xã Bắc Cường được nâng cấp thành Đảng bộ, Ban Chi ủy được nâng cấp thành Ban Chấp hành Đảng bộ. Đồng thời Quyết định của Thị ủy giao cho Ban Chấp hành Đảng bộ Bắc Cường ra Quyết định thành lập 4 chi bộ trực thuộc: An Lạc, Bắc Tà, Phú Thịnh, Vỹ Kim và hướng dẫn các chi bộ tiến hành đại hội theo quy định của Điều lệ Đảng.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, xã Bắc Cường đan xen nhiều thuận lợi và những khó khăn thách thức. Địa bàn xã nằm trong vùng quy hoạch khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, từ một xã thuần nông được tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng với quy mô đô thị hiện đại, là trung tâm của thành phố và của tỉnh trong tương lai, có thể nói đây là điều kiện thuận lợi, là cơ hội tốt nhất cho sự phát triển của xã Bắc Cường. Bên cạnh những thuận lợi, lúc này xã cũng còn nhiều khó khăn, thách thức: Đời sống của nhân dân điểm xuất phát rất thấp, hơn 80% số hộ dân sản xuất nông, lâm nghiệp lạc hậu theo lối tự cung, tự cấp; sản phẩm hàng hóa, thương mại dịch vụ hầu như chưa có gì. Toàn xã có trên 30 hộ buôn bán và kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ, xã có duy nhất một hợp tác xã nông nghiệp làm nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, thuốc phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm ... Thu nhập của người dân thấp. Cơ sở hạ tầng đô thị yếu kém: điện, đường, trường, trạm chưa được đầu tư hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng. Trụ sở làm việc của xã mới được xây dựng tạm, 15% số hộ có nhà cấp 4, còn lại chủ yếu là nhà tạm tranh tre nứa lá; phương tiện giao thông còn rất thô sơ; trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ và chính trị của đội ngũ cán bộ còn rất thấp… khó khăn chồng chất khó khăn.

Khắc phục mọi khó khăn, phát huy truyền thống vùng đất anh hùng cách mạng, trải qua quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân các dân tộc Bắc Cường luôn có truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Từ khi có ánh sáng của Đảng, Nhân dân các dân tộc Bắc Cường luôn một lòng đi theo cách mạng, tin yêu Đảng, kiên cường chiến đấu và ra sức lao động sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Từ ngày thành lập xã Bắc Cường và chi bộ Đảng xã Bắc Cường tới nay, thời gian một phần tư thế kỷ đã đi qua, mặc dù đó là một khoảng thời gian không dài, xong Bắc Cường đã dành được những thành tựu nổi bật, rất đáng tự hào:

- Giai đoạn 1992 - 2004, những năm đầu mới thành lập nền kinh tế xã Bắc Cường chủ yếu là sản xuất nông nghiệp lạc hậu, sản xuất tự cung tự cấp. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ Bắc Cường lúc này là lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội ngành nông nghiệp; nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi; tăng giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích. Sau khi tái lập tỉnh và tái lập thị xã tỉnh lỵ Lào Cai, nông nghiệp của Bắc Cường dần chuyển đổi từ chế độ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, từ nền nông nghiệp lạc hậu chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, khôi phục lại một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và chuyển mạnh sang hoạt động thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp cùng với áp lực lớn của việc giải phóng mặt bằng, di chuyển sắp xếp ổn định dân cư. Trong thời gian này Đảng bộ chính quyền xã đã kịp thời động viên, hướng dẫn giúp đỡ nhân dân chuyển đổi cách nghĩ, cách làm từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là nhân dân nằm trong vùng quy hoạch, GPMB …vì vậy đời sống của nhân dân đã dần dần ổn định, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm dần, do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, đặc biệt trong thực hiện di chuyển, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị.

- Giai đoạn từ năm 2004 đến nay là giai đoạn kinh tế - xã hội Bắc Cường đi vào ổn định và có nhiều khởi sắc. Nhất là sau khi thị xã Lào Cai, thị xã Cam Đường sáp nhập thành thị xã Lào Cai và nâng cấp lên thành phố; xã Bắc Cường được nâng cấp lên thành phường Bắc Cường và nằm trong khu vực trung tâm khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường, đó là điều kiện hết sức thuận lợi, một cơ hội vàng để Bắc Cường bứt phá đi lên. Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm tăng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng kinh tế thương mại - dịch vụ tăng từ 51,5 % năm 2010 lên 92% năm 2021. Tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm từ 16%, năm 2010 xuống còn 1% năm 2021.

Sau 30 năm thực hiện quy hoạch và xây dựng đô thị, từ một xã thuần nông, đến nay phường Bắc Cường đã trở thành một khu đô thị mới theo hướng hiện đại, khang trang và đồng bộ. Đại lộ Trần Hưng Đạo với 8 làn đường kết nối giữa phía bắc và phía nam thành phố, các tuyến giao thông nội phường được hoàn thiện, các khu đô thị hiện đại như: Bitexco The Manor được hình thành; các trụ sở hợp khối của các cơ quan tỉnh chuyển về hoạt động, các trung tâm thương mại dịch vụ lớn như: siêu thị Đức Huy, MediaMart, công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Tín, Tiến Thành, Mộc Nguyên, Trung tâm kinh doanh ô tô Huy Long đi vào hoạt động, khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế đang được đầu tư xây dựng. Công tác văn hoá - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục đào tạo được nâng cao luôn đứng tốp đầu của thành phố, y tế được quan tâm đầu tư, phường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đa dạng phong phú, hình thành nhiều câu lạc bộ nghệ thuật hoạt động ngày càng hiệu quả và xã hội hóa cao, hệ thống các thiết chế văn hóa ngày càng được hoàn thiện; các tệ nạn xã hội được kiềm chế, đẩy lùi; đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; năm 2005 phường Bắc Cường được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xóa xong nhà tạm cho các hộ nghèo; vừa xây dựng vừa phát triển, trong những năm qua, cán bộ và nhân dân phường Bắc Cường còn tích cực giúp đỡ các xã vùng cao thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công tác an ninh, quốc phòng được củng cố, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm; vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng ngày càng được nâng lên, vai trò quản lý điều hành của các cấp chính quyền ngày càng hiệu lực, hiệu quả, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể không ngừng được đổi mới; trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng đáp ứng tốt hơn so với yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

Có được những kết quả nổi bật nêu trên, ngoài sự cố gắng vươn lên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc toàn phường; trong những năm qua Bắc Cường luôn nhận được sự quan tâm đầu tư lớn của tỉnh, thành phố; sự phối hợp giúp đỡ hiệu quả của các sở ban ngành của tỉnh và các phòng ban đoàn thể thành phố, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng các doanh nghiệp như Tập đoàn Nam Tiến, Công ty cổ phần Minh Sơn, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty TNHH thương mại Tân Hưng, công ty TNHH TMTH Tiến Thành, doanh nghiệp tư nhân Mộc Nguyên...đã góp phần đưa vị thế của Bắc Cường lên một tầm cao mới.

Cùng với những thành tựu đã đạt được sau 30 xây dựng, phát triển và trưởng thành; năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Bắc Cường lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, phường Bắc Cường đã thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra cả năm. Tổng doanh thu DVTM đạt 1.243 tỷ 579 triệu đồng = 103% KH thành phố giao, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Kinh tế tiểu thủ công nghiệp doanh thu đạt 241tỷ 822 triệu đồng, đạt 109% KH. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 44 tỷ 306 triệu đồng  bằng 260% dự toán, tăng 45,5% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách phường 14 tỷ.578 triệu đồng bằng 116% dự toán, tăng 10,5 % so với cùng kỳ. Trong năm đã công bố quy hoạch chi tiết 3 dự án: khu tái định cư Tân Lập, dự án san gạt mặt bằng đường M6,M7,M9, cầu Phú Thịnh. Tổ chức họp tham vấn ý kiến nhân dân 2 công trình trong đó điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực kết nối đường Ngô Quyền kéo dài đến Tiểu khu đô thị số 10, khu đô thị Vĩ Kim. Dự án tiểu khu đô thị số 4 do Công ty cổ phần Minh Sơn xây dựng đã hoàn thành; các khu đô thị mới đã cơ bản hoàn thành với hàng trăm căn hộ gồm hệ thống nhà liền kề, biệt thự phố, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập đẳng cấp cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh, công trình thương mại,... và đang xây dựng tòa tháp cao 21 tầng. Dự án tiểu khu đô thị số 3, tiểu khu đô thị số 5  đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành; các công ty thương mại, dịch vụ quy mô lớn trên địa bàn đều hoạt động và kinh doanh đạt hiệu quả.

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2022, Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của thành ủy và KH số 274 của UBND Thành phố, Nghị quyết số 11 của Đảng ủy phường, Bắc Cường đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến phố kiểm mẫu. Huy động xã hội hoá lắp đặt đèn trang trí với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, xã hội hoá xây dựng các tiểu công viên, lát hành lang vỉa hè, xây dựng, nâng cấp nhà văn hoá khu dân cư trị giá gần 2 tỷ đồng.

30 năm qua với 7 kỳ đại hội, Đảng bộ Bắc Cường đã có bước trưởng thành vượt bậc. Khi mới thành lập, chi bộ Đảng xã Bắc Cường chỉ có 26 đảng viên, sau hơn 02 năm sau đó đã trở thành Đảng bộ; đến tháng 8 năm 2022 Đảng bộ Bắc Cường đã có 21 chi bộ trực thuộc với gần 800 đảng viên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được chuẩn hóa về trình độ, nâng cao về năng lực, có khả năng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong quá trình xây dựng trưởng thành, Đảng bộ phường Bắc Cường luôn giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ; sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; được nhân dân tín nhiệm đồng thuận cao; được cấp trên ghi nhận, năm 2017, 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua toàn diện, năm 2018 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Cường vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Ngoài ra hàng năm đều được Đảng bộ cấp trên đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Phát huy những kết quả đã đạt được, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà tỉnh và thành phố giao cho trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc phường Bắc Cường nguyện đoàn kết một lòng; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vận dụng sáng tạo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào tình hình thực tiễn của địa phương; huy động mọi nguồn lực, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đưa phường Bắc Cường tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập phường Bắc Cường chúng ta trân trọng thành tích đã đạt được trong 30 năm qua, chúng ta trân trọng công lao đóng góp của tập thể Đảng ủy, những cá nhân ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức của phường trong 7 nhiệm kỳ qua và toàn thể nhân dân các dân tộc phường Bắc Cường.

Trong giai đoạn cách mạng mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để xây dựng phường Bắc Cường thực sự trở nên văn minh, hiện đại góp phần xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại 1, nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Bắc Cường. Với những kinh nghiệm được đúc kết trong thực tiễn lãnh đạo 30 năm, Đảng bộ phường Bắc Cường tiếp tục phấn đấu lãnh đạo nhân dân các dân tộc địa phương thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới.

Vinh dự, tự hào về quê hương đang từng ngày đổi mới. Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân các dân tộc phường Bắc Cường nguyện đoàn kết một lòng, nêu cao ý trí tự lực tự cường, chung tay góp sức tất cả vì mục tiêu: Xây dựng phường Bắc Cường ngày càng giầu đẹp, văn minh, hiện đại xứng đáng là một phường trung tâm của tỉnh và thành phố Lào Cai.

 

Tác giả: Lê Ngọc Giới

 Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND phường Bắc Cường

 

Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1